(DIR) Return Create A Forum - Home --------------------------------------------------------- The Vietnamese Bible Institute (HTM) https://thevbi.createaforum.com --------------------------------------------------------- ***************************************************** (DIR) Return to: TUẦN HỌC 4 ***************************************************** #Post#: 6520-------------------------------------------------- THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠNG HAI PH̐ 6;N V, VI, VII, VIII (M-F Oct 21-28, 2016) By: nguyenvu Date: September 29, 2016, 10:27 am --------------------------------------------------------- CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. Lịch sử Hội Thánh cho biết vào năm 64 sau Chúa, dưới thời Hoàng Đế Nero, một cơn hỏa hoạn lớn đă xảy ra và thiêu rụi kinh thành La-mă. Nhiều người dân tin rằng Nero là người gây ra trận hỏa hoạn đó với mục đích tạo ra chỗ trống để xây cung điện nguy nga tráng lệ Domus Aurea. Ác hiểm thay, Hoàng đế Nero lại đổ tội cho những người theo đạo Cơ đốc gây ra vụ hỏa hoạn trên và hành h́nh họ theo h́nh thức của các vơ sĩ giác đấu. Thế là cơn bách hại khốc liệt đă bùng lên. Trong cơn đau thương đó, Mác đă chọn đối tượng là con dân Chúa đang bị bách hại vào thời kỳ họ bị cai trị; Mác đă nâng cao đức tin của họ, và nhờ vậy, tinh thần và sự chịu đựng của họ đă tăng trưởng đến tột cùng. Các bạn nghĩ sao: (1) Về mục đích của Mác? (2) Và mục đích của chúng ta? (Nếu các bạn muốn th́ có thể bày tỏ phương cách nâng cao đức tin cho các đối tượng của Chúa trong hai tài liệu đính kèm -- Không bắt buộc/ Optional) (HTM) http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/conference-religious-freedom-in-vn-ha-09132016103926.html 2. Mác viết: "Đức Chúa Giê-su động ḷng thương xót" (Mác 1:41). Lần khác, khi "Đức Chúa Jêsus ở thuyền bước ra, thấy đoàn dân đông lắm, th́ Ngài động ḷng thương xót đến, v́ như chiên không có người chăn" (Mác 6:34). Qua hai câu Kinh Văn trên, xin thảo luận nguồn lực nào giúp bạn muốn cất bước ra đi chứng đạo theo cảm xúc và t́nh yêu của Chúa Giê-su (Tham khảo Ma-thi-ơ 9:36). 3. Các học giả Kinh Thánh gọi chữ Q là chữ đầu của chữ Quelle trong Đức ngữ có nghĩa là nguồn (source). Mục Phạm Ngọc Hùng, Phó Viện Trưởng đă có ư dùng ba ṿng tṛn giao thoa để diễn tả cấu trúc nguồn "Q" của Phúc Âm Cộng Quan [xem hai tiệp đính kèm dưới đây] rồi trả lời: (1) Trong bốn vùng A B C D của 3 ṿng tṛn, điểm giao thoa nào là vùng Q? (2) Đọc về Truyền Thuyết Q - tr, 62-63), vậy nguồn “Q” là ǵ? (tr. 57) và nguồn “Q” có nguồn gốc từ đâu? #Post#: 8017-------------------------------------------------- Re: CÙNG NHAU THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠ NG HAI PHẦN V, VI, VII, VIII By: tranvanhue Date: October 25, 2016, 4:04 pm --------------------------------------------------------- Xin góp ư những câu hỏi thảo luận do Gs Vũ đưa ra: A: Quá dễ:________________ B: Dễ: ___________________ C: Hơi khó:____X__________ D: Quá khó: ______________ Cám ơn. SV Trần Văn Huệ Đă xem. Gs Vũ #Post#: 8019-------------------------------------------------- Re: CÙNG NHAU THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠ NG HAI PHẦN V, VI, VII, VIII By: nguyenvanthanh Date: October 25, 2016, 4:10 pm --------------------------------------------------------- Xin góp ư những câu hỏi thảo luận do Gs Vũ đưa ra: A: Quá dễ:________________ B: Dễ: ___________________ C: Hơi khó:____x__________ D: Quá khó: ______________ Đă xem. Gs Vũ #Post#: 8032-------------------------------------------------- Re: CÙNG NHAU THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠ NG HAI PHẦN V, VI, VII, VIII By: dovandong Date: October 25, 2016, 6:09 pm --------------------------------------------------------- Xin góp ư những câu hỏi thảo luận do Gs Vũ đưa ra: A: Quá dễ:________________ B: Dễ: ___________________ C: Hơi khó:_____X___________ D: Quá khó: ______________ Cám ơn. SV ĐỖ VĂN ĐÔNG #Post#: 8041-------------------------------------------------- Re: CÙNG NHAU THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠ NG HAI PHẦN V, VI, VII, VIII By: nguyentantai Date: October 25, 2016, 8:50 pm --------------------------------------------------------- [quote author=K-1502-Nguyễn Văn Thành link=topic=519.msg7997#msg7997 date=1477401249] [font=times new roman]Kính thưa Giáo sư, tôi xin nộp bài thảo luận tuần 4 Môn học:Phúc Âm Cộng Quan [size=18pt] CÂU HỎI THẢO LUẬN : Câu 1. Lịch sử Hội Thánh cho biết vào năm 64 sau Chúa, dưới thời Hoàng Đế Nero, một cơn hỏa hoạn lớn đă xảy ra và thiêu rụi kinh thành La-mă. Nhiều người dân tin rằng Nero là người gây ra trận hỏa hoạn đó với mục đích tạo ra chỗ trống để xây cung điện nguy nga tráng lệ Domus Aurea. Ác hiểm thay, Hoàng đế Nero lại đổ tội cho những người theo đạo Cơ đốc gây ra vụ hỏa hoạn trên và xử tội họ theo h́nh thức của các vơ sĩ giác đấu. Thế là cơn bách hại khốc liệt đă bùng lên. Khi Mác viết sách Phúc Âm Mác th́ đối tượng ông chọn là những con dân Chúa tại La-mă. Mục đích của Mác là nâng cao tinh thần theo Chúa, là những người đang bị bách hại; nhờ vậy, đức tin của con dân Chúa thời đó đă tăng trưởng và sự chịu đựng của họ đă đến tột cùng. Các bạn nghĩ sao: (1) Về mục đích của Mác? _Sách Mác đặc biệt nhấn mạnh vào quyền phép siêu nhân của Đức Chúa Jêsus, tỏ ra Ngài là Đức Chúa Trời bởi những phép lạ Ngài đă làm. Ông bỏ qua Bài Giảng trên Núi và phần nhiều bài giảng dài của Đức Chúa Jêsus. Ông tường thuật những việc Đức Chúa Jêsus làm hơn là những lời Ngài phán,ông đặc biệt chú ư đến những độc giả thuộc về dân ngoại. Trên căn bản của sự tin chắc đó họ tranh đấu với sự thách thức mô tả sự tương tác văn chương phức tạp của các sách Tin lành Cộng quan theo cách như vậy khi giải thích những sự khác nhau và những sự giống nhau. Thách thức đó xảy đến được gọi là “nan đề cộng quan”. Trong lịch sử uyên bác Kinh thánh hiện đại nó đă được đưa ra trong hậu bán thế kỷ thứ mười tám.Tiêu chuẩn mà các học giả văn học đă xác định là việc ủng hộ một số sự thừa nhận về sự phụ thuộc văn chương bao gồm: [Đă xem - Gs Vũ] 1) chung chủ đề) 2) (tương xứng về sự phối hợp và tiếp tục các sự kiện) 3) thứ tự câu và từ ngữ) 4) từ ngữ (Sự phù hợp từ vựng bao quát, sử dụng cùng những cấu trúc ngữ pháp khó hoặc những từ không thông dụng)/ (2) Và mục đích của chúng ta? _Khi chúng ta mở rộng viễn cảnh [Đă xem - Gs Vũ]của chúng ta để bao gồm tất cả ba sách Tin lành đầu tiên, những sự phức tạp mà chúng ta đă bắt gặp trong việc cố gắng để hiểu bản chất của sách Tin lành Mác được dàn xếp. Một cách giải thích so sánh ba sách Tin lành đầu tiên bày tỏ những sự giống nhau đáng chú ư với những sự khác nhau rơ ràng. [Đă xem - Gs Vũ]Giúp cho chúng ta chỉnh sữa lại những ǵ chưa phù hợp trong đời sống Cơ-đốc nhân. Biết ḿnh phải làm ǵ khi đứng trước tŕnh trạng hư mất của nhiều người chưa biết đến Chúa Jêsus.Họ đang cần sự cứu giúp, hướng dẫn họ đến với Chúa.[Đă xem - Gs Vũ] Câu2. Mác viết: "Đức Chúa Giê-su động ḷng thương xót" (Mác 1:41). Lần khác, khi "Đức Chúa Jêsus ở thuyền bước ra, thấy đoàn dân đông lắm, th́ Ngài động ḷng thương xót đến, v́ như chiên không có người chăn" (Mác 6:34). Qua hai câu Kinh Văn trên, xin thảo luận nguồn lực nào giúp bạn muốn cất bước ra đi chứng đạo theo cảm xúc và t́nh yêu của Chúa Giê-su (Tham khảo Ma-thi-ơ 9:36). 41 Đức Chúa Jêsus động ḷng thương xót, giơ tay rờ người, mà phán rằng: Ta khứng, hăy sạch đi. 34 Bấy giờ Đức Chúa Jêsus ở thuyền bước ra, thấy đoàn dân đông lắm, th́ Ngài động ḷng thương xót đến, v́ như chiên không có người chăn; Ngài bèn khởi sự dạy dỗ họ nhiều điều.36 Khi Ngài thấy những đám dân đông, th́ động ḷng thương xót, v́ họ cùng khốn, và tan lạc như chiên không có kẻ chăn. 37 Ngài bèn phán cùng môn đồ rằng: Mùa gặt th́ thật trúng, song con gặt th́ ít. 38 Vậy, hăy cầu xin chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa ḿnh.[Đă xem - Gs Vũ] _Qua 2 câu kinh văn " (Mác 1:41); (Mác 6:34), cho chúng ta thấy tŕnh trạng bệnh phung dẫn đến sự chết nếu không được chữa trị kịp thời. Hiện nay, tội lỗi đang lan tỏa khắp mọi nơi trên những người xung quanh chúng ta. Những người xung quanh chúng ta đang cần đến với Chúa đễ nhận sự cứu rỗi linh hồn. V́ vậy, chúng ta không thể lơ là mà phải giục giả nhau ra đi cứu người. Họ đang đói khát về lời của Chúa, không ai dẫn dắt họ; cuộc đời họ cần có Chúa để đi đúng hướng,được chỡ che khi giông bảo vây quanh. Họ ví như đàn chiên không có người chăn, cần đến với Chúa Jêsus. Mùa gặt th́ thật trúng, song con gặt th́ ít. Vậy, hăy cầu xin chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa ḿnh. “Có con đây, xin Chúa sai con”.[Đă xem - Gs Vũ] Câu 3. Các học giả Kinh Thánh gọi chữ Q là chữ đầu của chữ Quelle trong Đức ngữ có nghĩa là nguồn (source). Mục Phạm Ngọc Hùng, Phó Viện Trưởng đă có ư dùng ba ṿng tṛn giao thoa để diễn tả cấu trúc nguồn "Q" của Phúc Âm Cộng Quan [xem hai tiệp đính kèm dưới đây] rồi trả lời: (1) Trong bốn vùng A B C D của 3 ṿng tṛn, điểm giao thoa nào là vùng Q? (2) Đọc về Truyền Thuyết Q - tr, 62-63), vậy nguồn “Q” là ǵ? (tr. 57) và nguồn “Q” có nguồn gốc từ đâu? _Chúng ta nghiên cứu về sự phụ thuộc văn chương giữa ba sách Tin lành Ma-thi-ơ, Mác và Lu-ca, các học giả thấy rằng có một số tài liệu được bao gồm trong Ma-thi-ơ và Lu-ca nhưng lại không thấy có trong Mác. Có từ 200 đến 250 câu về truyền thuyết chung trong sách Ma-thi-ơ và Lu-ca bày tỏ sự kết hợp những câu giống nhau, khác nhau tương tự với những câu có chung với Mác. Điều nầy gợi ư khả năng cả hai đă ghi lại từ một nguồn thành văn khác hoặc những nguồn ngoài sách Mác.[Đă xem - Gs Vũ] _Các sự phân tích sâu hơn về các truyện tích ngoài Mác trong sách Ma-thi-ơ và Lu-ca đă cho thấy không có sự phụ thuộc văn chương lẫn nhau giữa Ma-thi-ơ và Lu-ca. Từ các bằng chứng đó, các học giả phải xem xét đến khả năng về sự tồn tại của một nguồn khác ngoài nguồn của Mác đă cung cấp thêm vào các truyện tích Chúa Jêsus cho Ma-thi-ơ và Lu-ca trong sự mở rộng của truyện kể kiểu Mác. Một trong hai nguồn giả thuyết được đưa ra, trong đó có một nguồn được gọi là “Q” (có lẽ được lấy từ chữ Quelle trong tiếng Đức). Một số học giả gợi ư rằng tài liệu Q đă bị Hội thánh đầu tiên ngưng lưu hành v́ cộng đồng chịu trách nhiệm về những truyền thuyết Q bị coi như là tà giáo theo sự phán quyết của Hội thánh đầu tiên.[Đă xem - Gs Vũ] _Bằng chứng đó buộc chúng ta xem xét khả năng về sự tồn tại của một nguồn khác hoặc những nguồn ngoài sách Tin lành Mác đă cung cấp thêm vào những truyện tích Chúa Jêsus cho Mathiơ và Luca trong sự xem xét lại của họ và sự mở rộng của truyện kể kiểu Mác. Một sự thừa nhận như vậy đă khiến các học giả phát biểu có hệ thống hai nguồn giả thuyết. Mặc dù giả thuyết nầy được đề nghị lần đầu độ một thế kỷ qua nó đă được nhận là loại cổ điển trong tiếng Anh từ B. H. Streeter năm 1924.25[Đă xem - Gs Vũ] _Nguồn giả thuyết thứ hai mà các học giả phỏng đoán đă được Mathiơ và Luca sử dụng để bổ sung sách Mác đă có được gọi là “Q”. Mặc dù gốc của sự hoạch định nầy không rơ, nó thường được thừa nhận đă được t́m thấy nguồn gốic từ từ ngữ tiếng Đức Quelle (= nguồn). Khi chúng ta nh́n qua cột các truyền thuyết Q trong sách Tin lành Luca (cột thứ nhất), chúng ta có thể thấy bút pháp đặc thù của Luca về việc kết hợp tài liệu từ những nguồn của ông vào trong các mảng. Những mảng chính của tài liệu Q trong Luca (mà cũng bao gồm một sô" truyền thuyết từ các nguồn khác hơn Q) là Luca 3:7-4:13 (sô" 1 và 2, ở trên); 6:20-7:35 (sô" 3- 10); 9:57-10:24 (số 12-16); 11:-12:59 (số 17-32); 13:18-35 (sô 33-36); 14:15-15:7 (số 37-40); 17:1-37 (sô" 43-46). Luca đă rải một vài truyền thuyết Q ngắn tách ra ở nơi nào khác, và những câu chuyện đó cho những đoạn được liệt vào trong danh sách không được bao gồm trong một trong những mảng lớn hơn.[Đă xem - Gs Vũ] Thân mến trong Chúa SV:Nguyễn Văn Thành[/font][/size] [Đă xem (10:21 am Oct 25 - Gs Vũ] [/quote] [font=times new roman]Thân chào thầy Thành, Thầy viết: "Sách Mác đặc biệt nhấn mạnh vào quyền phép siêu nhân của Đức Chúa Jêsus" nghe giống trong truyện viễn tưởng khoa học quá! ( Thầy đừng giận nhé) Không biết ḿnh có thay chữ "siêu nhân" thành "siêu nhiên" được không thầy! Chỉ góp ư cho vui, thầy Thành nhé! SV Nguyễn Tấn Tài [/font] #Post#: 8042-------------------------------------------------- Re: CÙNG NHAU THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠ NG HAI PHẦN V, VI, VII, VIII By: nguyenvanthanh Date: October 25, 2016, 9:00 pm --------------------------------------------------------- [font=times new roman][i]Cám ơn Thầy Tài đả góp ư, tôi xin chỉnh sữa lại Sách Mác đặc biệt nhấn mạnh vào quyền phép siêu nhiên của Đức Chúa Jêsus" Thân mến SV:Nguyễn văn Thành[/font][/i] [quote author=1616-Nguyễn Tấn Tài link=topic=519.msg8041#msg8041 date=1477446622] [font=times new roman]Thân chào thầy Thành, Thầy viết: "Sách Mác đặc biệt nhấn mạnh vào quyền phép siêu nhân của Đức Chúa Jêsus" nghe giống trong truyện viễn tưởng khoa học quá! ( Thầy đừng giận nhé) Không biết ḿnh có thay chữ "siêu nhân" thành "siêu nhiên" được không thầy! Chỉ góp ư cho vui, thầy Thành nhé! SV Nguyễn Tấn Tài [/font] [/quote] #Post#: 8049-------------------------------------------------- Re: CÙNG NHAU THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠ NG HAI PHẦN V, VI, VII, VIII By: nguyenhuunghia Date: October 26, 2016, 12:09 am --------------------------------------------------------- [b]Kính Chào Giáo sư , Tôi xin phép nộp bài làm thảo luận tuần 4. Môn học: PHÚC ÂM CỘNG QUAN k-17 . 23/10/2016 Chương 2: ( tt) Phần V, VI, VII, VIII. Câu hỏi thảo luận:[b][color=orange][Đă xem. Gs Vũ] 1. Lịch sử Hội thánh cho biết vào năm 64 sau Chúa, dưới thời Hoàng Đế Neron, một cơn hỏa hoạn lớn đă xảy ra và thiêu rụi kinh thành La-mă. Nhiều người tin rằng Neron là người gây ra trận hỏa hoạn đó với mục đích tạo ra chỗ trống để xây dựng cung Điện nguy nga tráng lệ Domus Aurea. Acs hiểm thay, Hoàng đế Nero đổ tội cho những người theo đạo Cơ đốc giáo gây ra vụ hỏa hoạn trên và xử tội họ theo h́nh thức của các vơ sĩ giác đấu. Thế là cơn bách hại khốc liệt đă bùng lên. Khi Mác viết sách Phúc Âm Mác th́ đối tượng ông chọn là những con dân Chúa tại La-mă. Mục đích của Mác là nâng cao tinh thần theo Chúa , là những người đang bị bách hại; nhờ vậy, đức tin của con dân Chúa thời đó đă tăng trưởng và sự chịu đựng của họ đến tột cùng các ban nghĩ sao: (1) Về mục đích của Mác? (2) Mục đích của chúng ta? * Theo nguồn lịch sử năm 64 SC, thời Hoàng đế Nero đă xảy ra cơn hỏa hoạn lớn thiêu rụi ḱnh thành La-mă , người ta tin rằng Hoàng đế Nero gây ra vụ hỏa hoạn đó, với mục đích để tạo chổ trống xây dựng cung Điện nguy nga tráng lệ Domus Aurea, nhưng đổ tội cho người theo Cơ Đốc giáo ,một công như đôi việc để nh́n thấy rơ sự dă tâm của nhà vua như sau. 1. Người Cơ đốc giáo chủ trương Độc thần, khước từ không chịu đặt Chúa ngang hàng với các thần khác . 2. Việc thờ h́nh Tượng: thời vua Nero đâu đâu cũng có thờ h́nh tượng, những Tín hữu Cơ đốc không thể tham dự được, bị xem là chống lại xă hội , có ư chia rẽ . 3. Tôn sùng Hoàng đế: Tượng Hoàng đế dựng tại mỗi thành phố như một vị thần: h́nh thức là trắc nghiệm ḷng trung thành với Hoàng đế. V́ thế Tín đồ Cơ đốc bị xem là bất trung âm mưu phản loạn. 4. Do Thái giáo được thừa nhận; nhưng Cơ Đốc giáo không c̣n liên hệ nào với Do Thái giáo nên không c̣n một luật lệ bảo đảm. 5. Những cuộc họp mật của Cơ Đốc: bị nghi ngờ , bị bôi nhọ do việc không cho người ngoại dự Tiệc Thánh, các Hoàng Đế xem như là mầm móng Cách Mạng, phải bị tiêu diệt . 6. Sự b́nh đẳng trong giáo hội: khiến giai cấp thống trị bất măn, xem Tín đồ Cơ Đốc là kẻ gây hỗn loạn xă hội, kẻ thù của quốc gia. 7. Quyền lợi bị đe dọa: những kẻ đúc tượng, xây chùa miễu và các nghề tội lỗi bị mất quyền lợi, khi Cơ Đốc giáo phát triển. ( bảy yếu tố trên có liên quan đến chế độ xă hội ngày nay)[Đă xem. Gs Vũ] Đó là những nguyên nhân dẫn đến sự đổ tội cho người Cơ đốc phóng hỏa Kinh thành để có cớ bắt bớ bách hại con cái Chúa khắp nơi hậu quả có hàng ngàn Tín hữu Cơ đốc bị tra tấn , xử tử , như Phieơ bị đóng đinh năm 67SC, Phao-lô bị chém đầu năm 68 SC và cung Điện Nero là nơi thiêu sống vô số Tín đồ Cơ Đốc. Những sự bắt bớ bách hại con cái Chúa diễn ra rất tàn bạo dă man, các con cái Chúa chạy đi tản lạc khắp xứ và sang các nước lâng bang lánh nạn , nhưng họ cũng không tiêu diệt được niềm Tin nóng cháy trong Chúa của Cơ đốc nhân, và chính đây cũng là cơ hội điều kiện tốt để Cơ đốc nhân truyền bá rao giảng Tin Lành lan rộng khắp đất. [Đă xem. Gs Vũ] Đối với những kẻ thống trị độc tài luôn dùng bạo quyền để đàn áp bắt bớ bất cứ những ai, bất cứ một tư tưởng , hay một tính ngưỡng nào không thuận ư theo họ. Sẽ bị bắt bớ tù đày uy hiếp nghiêm trọng để bảo vệ thể chế của họ t́m cách tận diệt và bắt bớ .[Đă xem. Gs Vũ] 1. Về mục đích của Mác. Mục đích sách Mác vẽ ra bức tranh linh hoạt sống động về Chúa Jêsus đă thi hành chức vụ ở Thế gian, Mác đă dùng th́ Hiện tại rất nhiều và thêm vào những chi tiết tỉ mỉ, chính xác để tô vẽ thêm bức tranh sinh động, đầy cảm động mô tả đời sống Chúa Jêsus. Sự thương khó phuc sinh của Ngài để hoàn thành chương tŕnh cứu chuộc nhân loại . Sách Mác bày tỏ Chúa Jêsus là đầy tớ Đức Chúa Trời, cho người ngoại bang biết. Đấng Christ là vua là lẽ thật , là đầy tớ đau khổ ( Es 53:1) 2. Về mục đích của chúng ta. Qua câu chuyện lịch sử vụ hỏa hoạn kinh Thành La mă xảy ra năm 64 SC. Cách nay khoảng 1952 năm , và được xem 2 dữ liệu MS Nguyễn Vũ đă chuyển tải, cho tôi liên tưởng câu chuyện lịch sử ngày xưa, hiện về xảy đến với các Đầy tớ và con cái Chúa hôm nay đang gặp phải, dù sự bắt bớ bách hại con cái Chúa, mỗi thời kỳ áp dụng những h́nh thức có khác nhau ở mỗi thời đại , nhưng cùng mục đích . Họ tận diệt Đạo của Đấng đă tạo ra trời đất muôn vật trong đó có bản thân, và đ́nh của họ.[Đă xem. Gs Vũ] Với chúng ta ngày hôm nay việc làm thiết thực nhất là phải cất lên tiếng nói cho các cộng đồng tôn giáo bị bách hại ngược đăi, để bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của ḿnh, không c̣n sợ hăi cúi đầu chịu đựng, và để thể hiện những quyền tự do căn bản đó “ ủy ban bảo vệ quyền con người , và quyền tự do tín ngưỡng, đă đấu tranh kêu gọi thế giới hăy lên tiếng ũng hộ, chống lại mọi áp bức bất công của một quốc gia đàn áp, bắt bớ bách hại quyền tự do tín ngưỡng. [Đă xem. Gs Vũ] 2. Mác viết “ Đức Chúa Jêsus động ḷng thương xót” ( Mác1:41) lần khác “ Đức Chúa Jêsus ở thuyền bước ra, thấy đoàn dân đông lắm, th́ Ngài động ḷng thương xót đến, v́ như chiên không có người chăn ( Mác 6:34) qua câu kinh văn trên, xin thảo luận nguồn lực nào giúp bạn muốn cất bước ra đi chứng đạo theo cảm xúc và t́nh yêu của Chúa Jêsus. ( Tham khảo Mathiơ 9:36). Qua hai câu Kinh thánh trên cho Cơ Đốc nhân biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương như kinh thánh đă ghi lại “ V́ Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đă ban con một của của Ngài, hầu cho hễ ai tin con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” ( Giăng3:16) thật vậy qua việc thi hành mục vu Chúa Jêsus khi c̣n ở thế gian với tấm ḷng yêu thương cao cả của Ngài cho dân sự qua những phép lạ Chúa làm. Sự thể hiên t́nh yêu của Ngài với dân sự trong đó có tôi và những người thân khi Tin nhận Chúa, biết bao những ơn lành phước lạ Ngài ban không kể xiết, và đó cũng là nguồn động lực lớn thúc đẩy bản thân tôi cố gắng học hỏi lời Chúa, sống đời sống tin kinh luôn biết vâng phục điều Chúa răn dạy. Nếu có cơ hội được Chúa kêu gọi sẽ sẵn sàng Chúa Jêsus đến thế gian không phải v́ bổn phận hay trách nhiệm , như kinh thánh đă nói rơ, là v́ t́nh yêu thương của Ngài đối với nhân loại, khi Ngài nh́n thấy đám đông mà động ḷng thương xót, là một con cái Chúa cảm nhận được t́nh yêu của Ngài dành cho nhân loại và bản thân , đă thôi thúc trong tôi . Cậy ơn Chúa trao dồi học hỏi để có những phẩm hạnh [s]tốt[/s] xứng đáng là môn đồ của Ngài, sẵn sàng ra đi chứng đạo không v́ bất cứ một lư do hay điều kiện nào khác. Chúng ta phải nh́n nhận rằng , người không có t́nh yêu thương th́ không thể ra đi làm chứng cho mọi người về t́nh yêu [s]thiên [/s]Chúa đă dành cho bản thân và mọi người được, chỉ có t́nh yêu thương trong Chúa cứu thế Jêsus mới làm được mọi sự. Danh ngôn Việt nam có câu: Người ta có thể cho mà không yêu, nhưng người ta không thể yêu mà không cho. Yêu là sẵn sàng hy sinh và chấp nhận , ngay cả mạng sống ḿnh . T́nh yêu là điều kiện tự nhiên, không ai bắt buộc hay cưỡng ép được. Đây cũng là vấn đề Chúa Jêsus không bắt buộc chúng ta yêu, nhưng Ngài khuyên chúng ta “ Nếu các ngươi yêu nhau , th́ ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta. ( Giăng 13:35) . t́nh yêu trong Chúa thật , là điểm khác biệt lớn giữa người tin Chúa và người chưa tin Chúa. Người có t́nh yêu thật trong Chúa mới có ḷng sốt sắn ra đi làm theo mạng lệnh Chúa. 3. Các học giả gọi kinh thánh gọi chữ Q là chữ đầu của chữ Quelle trong tiếng Đức có nghĩa là nguồn ( Source). MS. Phạm Ngọc Hùng. Phó Viện trưởng đă có ư dùng ba ṿng tṛn giao thoa để diển tả cấu trúc nguồn “ Q” , của Phúc Âm Cộng Quan [ xem hai tiệp đính kèm dưới đây rồi trả lời]. (1) Trong bốn vùng A, B, C, D, của ba ṿng tṛn điểm giao thoa nào là “ Q”. (2). Đọc về truyền thuyết Q trang 62-63), vậy nguồn “ Q” là ǵ? ( trang 57 ) và nguồn Q có gốc từ đâu? . + Trong bốn vùng A, B, C, D, của ba ṿng tṛn giao thoa nhau, MS Phạm Hùng dùng ba ṿng tṛn tượng trưng cho ba sách Mác, Luca, Mathiơ. Để diển tả cấu trúc Nguồn “ Q” ba ṿng giao thoa nhau tạo ra bốn vùng A, B, C, D, điểm D giao thoa nhau với A, B, C, là cấu trúc nguồn Q . Về ư nghĩa sự tương tác của ba sách bổ sung cho nhau. Mô tả về cuộc đời Chúa cứu thế Jêsus, sự thương khó phục sinh của Ngài, và các phép lạ Ngài làm khi thi hành chức vụ. * Nguồn “ Q”. +.Tài liệu chung duy nhất cho Mathiơ và Luca. Chúng ta xoay từ những truyền thuyết Mathiơ và Luca có chung với Mác về những đoạn ngắn ( những truyền thuyết độc lập) họ đă bao gồm trong các sách Tin lành của họ thêm vào tài liệu của Mác, những khám phá hấp dẫn khác, đồng tiêu chuẩn đả khuyến khích các học giả phát biểu có hệ thống một lư luận về sự phụ thuộc văn chương giửa ba sách Tin lành, áp dụng ngang với tài liệu Mathiơ và Luca có chung nhưng không có trong sách Mác. Có từ 200 đến 250 câu về truyền thuyết chung trong sách Mathiơ và Luca bày tỏ sự kết hợp những câu giống và khác nhau tương tự với những câu có chung với Mác. Điều đó gợi lên khả năng cả hai đă ghi lại từ nguồn thành văn khác hoặc những nguồn ngoài sách về tài liệu này. + Nguồn “ Q” có gốc từ đâu. Khi chúng ta nh́n qua cột các truyền thuyết Q Trong sách Luca ( cột thứ nhất ) chúng ta có thể thấy bút pháp đặc thù của Luca về việc kết hợp tài liệu từ những nguồn của ông vào trong các mảng. nhngữ mảng chính của tài liệu Q trong Luca ( mà cũng bao gồm những nguồn khác hơn Q) là Luca 3:7-4:13( số 1 và số 2 ở trên ); ( 6:20-7:35) số 3 đến số 10, … Luca đă rải một vài truyền thuyết Q ngắn tách ra ở nơi nào khác. Chúng ta có thể thấy sách Mathiơ có khuynh hướng chia nguồn tài liệu của ông thành những khúc nhỏ nhiều hơn. Chủ yếu ông ghép nó trước việc kết hợp nó vào truyện kể liên tục của ông. Ông đă làm một điều giống với sách Mác. Đó là lư do các học giả dự vào sự sắp xếp của Luca phản ánh nhiều hơn sự gần gũi liên tục các truyền thuyết trong Q. Sự quan trọng đac biệt ở đây là bài viết của Vincent Taylor về thứ tự của Q. Ông bày tỏ rằng sự sắp xếp của Luca thường được Mathiơ theo nếu chúng ta xem xét cách độc lập, mỗi sưu tập trong năm sưu tập của Mathiơ , tài liệu về những lời nói nổi tiếng ( Mathiơ 5-7; 10; 13; 18; 23-25). Chúng ta không biết Mathiơ và Luca có bao gồm tất cả tài liệu Q vào sách Tin lành của họ hay không, có thể đúng đă có những lời nói nổi tiếng của của Chúa Jêsus, những truyện tích khác về Chúa Jêsus trong truyền thuyết Q mà cả hai tác giả sách Tin lành bỏ sót, nếu chúng ta cho rằng những tài liệu Q có thể t́m lại được từ Mathiơ và Luca. Là đặc điểm của nguồn truyền thuyết đó , th́ về nhiều phương diện thần học của Q trở thành rơ ràng.[Đă xem. Gs Vũ] Bài làm thảo luận c̣n nhiều thiếu sót, rất mong GS và quư Thầy, Cô góp ư SV: Nguyễn Hữu Nghĩa. [/b][/b][/color] [Đă xem. Gs Vũ] #Post#: 8060-------------------------------------------------- Re: CÙNG NHAU THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠ NG HAI PHẦN V, VI, VII, VIII By: hothanhthao Date: October 26, 2016, 6:39 am --------------------------------------------------------- BÀI THẢO LUẬN TUẦN 4 Chương 2, Phần V,VI,VII,VIII ---------- 1. Đế Nero, một cơn hỏa hoạn lớn đă xảy ra và thiêu rụi kinh thành La-mă. Nhiều người dân tin rằng Nero là người gây ra trận hỏa hoạn đó với mục đích tạo ra chỗ trống để xây cung điện nguy nga tráng lệ Domus Aurea. Ác hiểm thay, Hoàng đế Nero lại đổ tội cho những người theo đạo Cơ đốc gây ra vụ hỏa hoạn trên và hành h́nh họ theo h́nh thức của các vơ sĩ giác đấu. Thế là cơn bách hại khốc liệt đă bùng lên. Trong cơn đau thương đó, Mác đă chọn đối tượng là con dân Chúa đang bị bách hại vào thời kỳ họ bị cai trị; Mác đă nâng cao đức tin của họ, và nhờ vậy, tinh thần và sự chịu đựng của họ đă tăng trưởng đến tột cùng. Các bạn nghĩ sao: (1) Về mục đích của Mác? (2) Và mục đích của chúng ta? (1) Như chúng ta đă biết, Mác viết cho những người đă là Cơ-Đốc nhân-với chủ đích là làm tăng thêm niềm tin của những người đă có niềm tin nơi Chúa Jesus, chớ ông không viết để cho thành phần chưa tin. Thời bấy giờ, “nhà thờ” là chính những ngôi nhà họ đang sinh sống. Khi họ nhóm họp th́ có đủ mọi giai cấp xă hội như: người tự do có, nô lệ có, tộc trưởng có, và nhiều thành phần khác nữa. Và v́ thế Mác chủ yếu viết với 2 kiểu cách. [Đă xem. Gs Vũ] Trước nhất ông viết về lịch sử ‘cuộc đời Chúa Jesus’ [Đă xem. Gs Vũ] Kế đó ông viết để cổ vũ tinh thần cho những người Cơ-Đốc nhân đang chống lại sự ấp bức tàn khốc của đế quốc La mă (66-73 CE). Chính v́ thế mà những câu truyện của ông đă thúc giục niềm tin Cơ-Đốc thêm lớn mạnh, nhất là qua những câu văn chắt nịch, ngắn gọn và dứt khoát, dễ hiểu. Hàm chứa bao tính quyết đoán, một khi tin là tin, quyết là quyết, dù có bao trở ngại khó khăn cũng không nhục chí.[Đă xem. Gs Vũ] Tuy nhiên dù cho [s]tác [/s][trước] giả là bất cứ con người xác thịt nào viết nhưng tác giả chính là Đức Chúa Trời (2 Ti-mô-thê 3:16). Ngày hôm nay, chính chúng ta đă được chọn làm con cái của Ngài, học lời hằng sống của Ngài và đó là một đặc ân lớn vô cùng. [size=14pt]Nếu ai đó không phải là con cái của Ngài tức là con cái của ma quỷ, [nên có trưng dẫn -- nếu không th́ sẽ tốn nhiều giấy mực để giải thích] bởi v́ chúng ta không thể vừa là con của Đức Chúa Trời và cũng là con của ma quỷ. Thật vậy bạn và tôi phải xác định ḿnh là con cái của ai? _______________________ [Xem 1 Giăng 3:8-10 Kẻ nào phạm tội là thuộc về ma quỉ; v́ ma quỉ phạm tội từ lúc ban đầu. Vả, Con Đức Chúa Trời đă hiện ra để hủy phá công việc của ma quỉ. 9 Ai sanh bởi Đức Chúa Trời, th́ chẳng phạm tội, v́ hột giống của Đức Chúa Trời ở trong người, và người không thể phạm tội được, v́ đă sanh bởi Đức Chúa Trời. 10 Bởi đó, người ta nhận biết con cái Đức Chúa Trời và con cái ma quỉ: ai chẳng làm điều công b́nh là không thuộc về Đức Chúa Trời, kẻ chẳng yêu anh em ḿnh cũng vậy. (1 Gi. 3:8-10). Câu Kinh văn trên dạy chúng ta hiểu sâu xắc hơn về sự khác biệt giữa tội nhân và người công b́nh. Người chưa tin Chúa không phải là CON CÁI CỦA MA QUỶ. Sứ đồ Giăng muốn chúng ta hiểu về t́nh yêu lớn lao của Đức Chúa Trời xảy đến với những con người đă chết trong lầm lỗi và tội ác ḿnh dù họ là kẻ thù nghịch với Ngài, họ không phải là con cái của Ngài, và chính Ngài lại khiến họ trở nên sống. Trong Ê-phê-sô 2:4-5 chép như thế nầy: "Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu ḷng thương xót, v́ cớ ḷng yêu thương lớn Ngài [!] đem mà yêu chúng ta, nên đang khi chúng ta chết v́ tội ḿnh, th́ Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ, ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu". Sứ đồ Giăng tán dương t́nh yêu của Đức Chúa Trời trong 1 Giăng 3:1-2 "Hăy xem Đức Chúa Cha đă tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài. Ấy là v́ đó mà thế gian chẳng biết chúng ta, v́ họ chẳng từng biết Ngài. Hỡi kẻ rất yêu dấu, chính lúc bây giờ chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, c̣n về sự chúng ta sẽ ra thể nào, th́ điều đó chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, v́ sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy". TÓM LẠI: CÔ NÊN CẨN THẬN KHI SUY NGHĨ NGƯỜI CHƯA TIN CHÚA LÀ CON CÁI CỦA MA QUỈ. CÔ BẢO VỆ QUAN ĐIỂM CỦA CÔ ĐI. GS VŨ.] (2) Đặt trường hợp chúng ta đứng trước ngưỡng bị bắt bớ v́ truyền rao danh Chúa th́ việc cầu nguyện ngày và đêm cộng thêm kiêng ăn, và nài xin khẩn thiết cùng Chúa, để Ngài ban cho chúng ta sự khôn ngoan, thông sáng, thêm vững mạnh, và lời đối đáp hay mà đối diện cùng kẻ thù nghịch. Tuy nhiên chúng ta phải luôn giữ thái độ nhu ḿ và hiền lành, “Nhưng bây giờ anh em nên trừ bỏ hết mọi sự đó, tức là sự thạnh nộ, buồn giận và hung ác. Đừng nói hành ai, chớ có một lời tục tỉu nào ra từ miệng anh em.” Cô-lô-se 3:8. Thế nhưng, chúng ta phải chấp nhận khi đă là “ư muốn tốt lành, đẹp ḷng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.” Rô-ma 12:2, th́ chúng ta phải cúi đầu thuần phục, như chính Chúa Jesus đă thưa cùng Đức Chúa Trời rằng “Xin Cha cất chén này khỏi Con, nhưng không theo ư Con mà theo ư Cha.” Mác 14:36.[Đă xem. Gs Vũ] Dù đă hơn 2000 năm trôi qua nhưng lịch sử vẫn luôn tái lập, người tử đạo vẫn hằng ngày, vẫn sờ sờ ra đó thậm chí c̣n tàn nhẫn và mánh khóe hơn xưa. Ma quỷ cũng đă đến lúc sắp tàn, nên chúng phải tung ra đ̣n chí tử, cũng giống như ‘ngọn nến sắp tắt, nó phải phụt mạnh một cái rồi lụi tàn’, chúng muốn quét được linh hồn nào th́ quét, càng đông càng tốt. Chính v́ thế , chúng ta là con cái của Chúa, học rơ được mọi phương thức, thấy được những bài học của các tín đồ, nằm ḷng lời Chúa như là vũ khí để khi ra trận chúng ta có mọi “khí giới” mà địch cùng thế lực “mờ tối”, “cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy.” Ê-phê-sô 6:12.[Đă xem. Gs Vũ] Mục đích của chúng ta học được những lời mầu nhiệm của Đức Chúa Trời để mà thực thi chính xác, rơ ràng, chứ không phải học suông, học cho có, rồi đi hô hào là ta có bằng này bằng nọ, hội tụ đủ điều kiện để khoe khoang. Hoặc lấy danh xưng để ăn trên, ngồi trước, dư ăn, dư mặc, có của ăn của để rồi ấp ủ trong cái kén sung sướng mà quên đi lời dạy ‘phải lẽ’ của Cha Thiên Thượng. Mong rằng ai trong chúng ta cũng phải biết “sợ Cha trên trời” v́ Ngài là Chúa có một không hai. ____________ Câu trả lời nên theo sát trọng tâm của câu hỏi số 1 là: Mác đă nâng cao đức tin của họ, và nhờ vậy, tinh thần và sự chịu đựng của họ đă tăng trưởng đến tột cùng. Các bạn nghĩ sao: (1) Về mục đích của Mác? (2) Và mục đích của chúng ta? ____________ 2. ḷng thương xót" (Mác 1:41). Lần khác, khi "Đức Chúa Jêsus ở thuyền bước ra, thấy đoàn dân đông lắm, th́ Ngài động ḷng thương xót đến, v́ như chiên không có người chăn" (Mác 6:34). Qua hai câu Kinh Văn trên, xin thảo luận nguồn lực nào giúp bạn muốn cất bước ra đi chứng đạo theo cảm xúc và t́nh yêu của Chúa Giê-su (Tham khảo Ma-thi-ơ 9:36). Trả lời: Khi tôi được “tái sanh”, nghĩa là lúc tôi cảm nhận được t́nh yêu Chúa như ḍng suối mát tuôn trải vào ḷng tôi (tính t́nh thay đổi, dễ tha thứ, hay yêu thương, chậm nóng giận, dễ cảm thông, v.v...) th́ cũng là lúc, tôi nh́n thấy cảnh người Việt nam của ḿnh nào là mê tín dị đoan, quỳ lạy những h́nh tượng tùy người tạc nên, cúng ma cúng quỷ, v.v... [Tái sanh là điều kiện tiên quyết và là sự đảm bảo trọn vẹn tương lai của chúng ta trong sự hiện diện của Đấng Christ đến đời đời. Bởi v́ sự tái sanh, chúng ta biết ḿnh sẽ được vào trong nước Đức Chúa Trời. Đó là lư do v́ sao chúng ta phải sanh lại: [color=green]"Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, th́ không thể thấy được nước Đức Chúa Trời" (Gi. 3:3). Gs Vũ][/color] Như Chúa Jesus, như Phao lô, như bao nhiêu tín đồ khác, tôi chợt thấy tim ḿnh quặn thắt, thấy xót thương cho những con người tuy sống mà linh hồn th́ đă chết, rồi sẽ đi vào địa ngục vĩnh viễn không lối ra. Thế nhưng, tôi không biết bắt đầu ra sao, nói như thế nào, hành động ǵ? Để đồng bào của ḿnh có thể hiểu được chỉ có một Đấng toàn năng tạo dựng muôn loài, “và chỉ hầu việc một ḿnh Ngài mà thôi.” Ma-thi-ơ 4:10. Từ đó tôi được Thánh Linh thúc giục học Kinh Thánh, ban đầu chỉ nghe, lúc có, lúc không, dần dần nghe hằng ngày, rồi từ từ viết xuống, ngồi tôi bắt đầu nghiên cứu, đọc Kinh Thánh nhiều hơn. Nhiều khi có một bài giảng mà tôi nghe rất nhiều lần v́ không muốn quên. Rồi thử thách đến, cảm tạ ơn Chúa v́ mỗi lần thử thách đến là tôi giống như chim đại bàng thay mỏ mới, lông mới, móng vuốt mới, trở lại lợi hại hơn xưa. [color=green]Xem: (HTM) http://baihoccuocsong.co/7-nguyen-tac-song-cua-dai-bang/ “Đại bàng là một loài chim đặc biệt: chúng có thể nhận biết từ rất sớm khi nào cơn băo xảy ra. Đại bàng sẽ bay lên một vị trí rất cao và chờ đợi những trận gió băo táp kéo đến. Khi cơn băo tràn ngập không gian, đại bàng tung cánh lên để gió mạnh nâng chúng bay lên vượt cao hơn cả vùng băo xoáy. Và cứ thế ung dung mặc cho mưa gió vần vũ trong khoảng mênh mông dưới cánh đại bàng. Đại bàng không trốn tránh trận băo. Chúng đơn giản là sử dụng chính cơn băo để nâng ḿnh lên cao hơn. Chúng lướt cánh trên những cuồng phong mang theo cơn băo khủng khiếp.” Kế đến là thử thách lớn hơn, nặng hơn, khi bước qua được thử thách là tôi phải mất đi vài kư lô (rất tốt v́ tôi không muốn mập). Thật sự mà nói v́ có những trận roi đ̣n đau thấu xương đó mà tôi hiểu được, cảm thông được ḷng người, t́nh người (tiện cho việc cầu thay). Tuy nhiên tôi biết thử thách sẽ c̣n tiếp nối v́ Chúa muốn tôi ‘lớn lên’ trong đức tin. Bên cạnh thử thách th́ c̣n muôn trùng cám dỗ mà ma quỷ đưa đến, ngày xưa là 1,2 con quỷ bây giờ th́ là một đám, tôi không rơ bao nhiêu con. Chúng nó ngày đêm thủ thỉ nhằm nhận ch́m tôi xuống vực sâu. [XĐ. Đă xem. Gs Vũ] Dù vậy, Thánh Linh luôn bảo bọc che chở tôi, v́ tôi ngày đêm kêu cầu Ngài giúp tôi đứng vững, ban cho tôi nghị lực v́ biết có lời dạy rằng “Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa, nếu ai yêu thế gian, th́ sự kính-mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy.” 1 Giăng 2:15, để một nửa đời c̣n lại, tôi hy vọng có thể làm được điều mà ḷng tôi hằng ao ước. 3. chữ đầu của chữ Quelle trong Đức ngữ có nghĩa là nguồn (source). Mục Phạm Ngọc Hùng, Phó Viện Trưởng đă có ư dùng ba ṿng tṛn giao thoa để diễn tả cấu trúc nguồn "Q" của Phúc Âm Cộng Quan [xem hai tiệp đính kèm dưới đây] rồi trả lời: (1) Trong bốn vùng A B C D của 3 ṿng tṛn, điểm giao thoa nào là vùng Q? (2) Đọc về Truyền Thuyết Q - tr, 62-63), vậy nguồn “Q” là ǵ? (tr. 57) và nguồn “Q” có nguồn gốc từ đâu? Trả lời: (1) kiện) về cuộc đời Chúa Jesus được t́m thấy trong sách Ma-thi-ơ và Lu-ca, nhưng không có trong sách Mác. Như vậy, trong bốn vùng A B C D của 3 ṿng tṛn, điểm giao thoa của vùng Q là C (2) thống lư luận về sự phụ thuộc văn chương giữa tất cả ba sách Tin lành áp dụng ngang nhau đối với tài liệu mà Ma-thi-ơ và Lu-ca có chung nhưng không có trong sách Mác. Q có nguồn gốc từ: Bằng chứng tồn tại về các sách Tin lành đă bắt buộc các học giả phải xem xét về khả năng tồn tại của một nguồn khác, hoặc những nguồn khác ngoài sách Tin lành Mác đă cung cấp. Điều này đă khiến các học giả đưa ra hai nguồn giả thuyết về “Q”-1) Cả hai ma-thi-ơ và Lu-ca đều dùng Mác như là “Q”, mặc dù giả thuyết nầy được đề nghị lần đầu độ một thế kỷ qua, nó được nhận là loài cổ điển trong tiếng Anh từ B.H Streeter năm 1924.-2) Các học giả phỏng đoán đă được Ma-thi-ơ và Lu-ca sử dụng để bổ sung sách Mác đă có, được gọi là “Q”. Mặc dù gốc của sự hoạch định này không rơ, nó thường được thừa nhận đă được t́m thấy nguồn gốc từ từ ngữ tiếng Đức Quelle (=nguồn) [Đă xem. Gs Vũ] [/size] SV HỒ.T.THẢO. [Các SV cần thảo luận bài này. Gs Vũ] #Post#: 8061-------------------------------------------------- Re: CÙNG NHAU THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠ NG HAI PHẦN V, VI, VII, VIII By: hothanhthao Date: October 26, 2016, 6:57 am --------------------------------------------------------- A: Quá dễ:________________ B: Dễ: ___________________ C: Hơi khó:_____X___________ D: Quá khó: ____________ #Post#: 8062-------------------------------------------------- Re: CÙNG NHAU THẢO LUẬN TUẦN 4: CHƯƠ NG HAI PHẦN V, VI, VII, VIII By: hothanhthao Date: October 26, 2016, 7:02 am --------------------------------------------------------- [quote author=1616-Nguyễn Tấn Tài link=topic=519.msg7983#msg7983 date=1477365065] [font=times new roman]Trân trọng kính chào Giáo sư cùng Quư thầy cô trong lớp, Tôi xin nộp bài thảo luận tuần này: 1. Lịch sử Hội Thánh cho biết vào năm 64 sau Chúa, dưới thời Hoàng Đế Nero, một cơn hỏa hoạn lớn đă xảy ra và thiêu rụi kinh thành La-mă. Nhiều người dân tin rằng Nero là người gây ra trận hỏa hoạn đó với mục đích tạo ra chỗ trống để xây cung điện nguy nga tráng lệ Domus Aurea. Ác hiểm thay, Hoàng đế Nero lại đổ tội cho những người theo đạo Cơ đốc gây ra vụ hỏa hoạn trên và xử tội họ theo h́nh thức của các vơ sĩ giác đấu. Thế là cơn bách hại khốc liệt đă bùng lên. Khi Mác viết sách Phúc Âm Mác th́ đối tượng ông chọn là những con dân Chúa tại La-mă. Mục đích của Mác là nâng cao tinh thần theo Chúa của những người vừa thoát chết sống lại; do đó đức tin của con dân Chúa thời đó đă tăng trưởng đến tột cùng. Các bạn nghĩ sao: (1) Về mục đích của Mác? Mặc dù cho thấy Chúa Giê-su là Đấng Mê-si đầy quyền năng trong sách Tin lành của ḿnh, Mác không giới thiệu một h́nh ảnh mê-si giống như những “thần nhân” mà cộng đồng đương thời của ông thường thấy. H́nh ảnh mê-si của ông là một sự “đồng quy” giữa một Đấng Mê-si quyền năng với một Con người đến để chịu đau đớn, bị giết, và sống lại. Sự vinh hiển và uy quyền cần phải đồng hành với sự chịu đau đớn; “không có quan niệm nào về Đấng Christ là hoàn toàn trừ khi cả hai khía cạnh hiện diện”. Qua tác phẩm của ḿnh, Mác mong muốn các Cơ Đốc nhân đương thời noi theo gương Chúa Giê-su trong sự chịu khổ nạn của Ngài để rồi cũng nhận lănh được sự vinh hiển hầu đến khi Chúa Giê-su trở lại và giải thoát họ khỏi những sự bắt bớ mà họ đang chịu trong hiện tại. [Đă xem - Gs Vũ] (2) Và mục đích của chúng ta? Thực tế cho thấy bất kỳ thời đại nào cũng có sự bắt bớ đối với con dân Chúa. Biết bao nhiêu tín hữu đă chấp nhận tử v́ đạo với niềm tin rằng sẽ nhận được sự phước hạnh và sự sống đời đời trong nước vinh hiển của Ngài. Trận chiến thuộc linh giữa Đức Chúa Trời và Sa-tan chỉ kết thúc khi Đức Chúa Giê-su trở lại thế gian này và trói buộc Sa-tan lại (Khải 20:1-6). [Đă xem - Gs Vũ]Cho nên, việc con dân Chúa chịu khổ nạn trước những sự bắt bớ là việc b́nh thường trong bước đường theo Chúa. Vấn đề là mỗi chúng ta có đủ sức để chiến đấu với các thế lực đen tối đó hay không khi chúng ta đứng trong hoàn cảnh bị bắt bớ như vậy. Có thể chúng ta sẽ thất bại như Phi-e-rơ khi chối Chúa Giê-su ba lần, [Đă xem - Gs Vũ]nhưng chúng ta tin rằng Chúa chúng ta luôn yêu thương và ở cùng chúng ta, giúp chúng ta vượt qua sự chịu khổ đó cho đến ngày chúng ta dự phần trong sự vinh hiển của Ngài. Chúng ta không biết khi nào Chúa của chúng ta sẽ trở lại nhưng chúng ta tin rằng với sức của Chúa ban cho, chúng ta sẽ thắng hơn được mưu kế của kẻ dữ và việc truyền bá danh Ngài cho những người chưa tin Chúa sẽ làm vinh hiển danh Chúa trên đất này. Việc học Lời Chúa của chúng ta không ǵ khác hơn là để hầu việc Ngài dầu thuận cảnh hay nghịch cảnh. Chúa Giê-su phán: “Vậy, hăy đi dạy dỗ muôn dân, hăy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đă truyền cho các ngươi. Và này, ta thường ở cùng các người luôn cho đến tận thế.” (Mat 28:19-20).[Đă xem - Gs Vũ] 2. Mác viết: "Đức Chúa Giê-su động ḷng thương xót" (Mác 1:41). Lần khác, khi "Đức Chúa Jêsus ở thuyền bước ra, thấy đoàn dân đông lắm, th́ Ngài động ḷng thương xót đến, v́ như chiên không có người chăn" (Mác 6:34). Qua hai câu Kinh Văn trên, xin thảo luận nguồn lực nào giúp bạn muốn cất bước ra đi chứng đạo theo cảm xúc và t́nh yêu của Chúa Giê-su (Tham khảo Ma-thi-ơ 9:36). Mặc dù ngang hàng với Đức Chúa Trời và là Đức Chúa Trời (Giăng 1:1) nhưng Đức Chúa Giê-su đă chấp nhận xuống thế gian này để t́m và cứu kẻ có tội (I Ti 1:15a). Trong thân vị Con người, [Đă xem - Gs Vũ]Chúa Giê-su đă sống với tấm ḷng yêu thương trọn vẹn. Ngài đă đau sót khi thấy rằng loài người đang sống trong sự tội lỗi mà không biết làm sao có thể thoát ra được, họ đang “cùng khốn và tan lạc như chiên không có kẻ chăn” (Mat 9:36b). [Đă xem - Gs Vũ]Chúng ta may mắn được Chúa cứu và được ban cho địa vị làm con Đức Chúa Trời. Đó là đặc ân mà không phải ai cũng có thể nhận được. Dầu vậy, Lời Chúa dạy: “Nhưng hễ ai đă nhận Ngài, th́ Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài” (Giăng 1:12). Cho nên, bởi ḷng yêu thương được ban cho từ chính Đức Chúa Trời, chúng ta không ích kỹ trong sự chia sẻ t́nh yêu thương của Ngài đối với đồng loại của ḿnh. Mặc khác, khi tiếp nhận Chúa Giê-su và được sự ban cho bởi Thánh Linh Ngài, chúng ta luôn khao khát được trở nên giống như Ngài trong mọi sự. Đó chính là động lực để chúng ta mang t́nh yêu của Chúa cho đồng loại của ḿnh. Chúa Giê-su nói: “chẳng bởi ta th́ không ai được đến cùng cha” (Giăng 14:6b) và: “Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đă nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đă đi, và đă sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu th́ các ngươi cũng ở đó.” (Giăng 14:2-3). Vậy nên, c̣n điều ǵ ngăn trở chúng ta khi chúng ta đi rao báo Tin lành cho đồng loại của chúng ta?[Đă xem - Gs Vũ] 3. Các học giả Kinh Thánh gọi chữ Q là chữ đầu của chữ Quelle trong Đức ngữ có nghĩa là nguồn (source). Mục Phạm Ngọc Hùng, Phó Viện Trưởng đă có ư dùng ba ṿng tṛn giao thoa để diễn tả cấu trúc nguồn "Q" của Phúc Âm Cộng Quan [xem hai tiệp đính kèm dưới đây: (1) Vùng A B C D của 3 ṿng tṛn, và (2) Truyền Thuyết Q - tr, 62-63). Vậy nguồn “Q” là ǵ? (tr. 57) và nguồn “Q” có nguồn gốc từ đâu? Khi nghiên cứu về sự phụ thuộc văn chương giữa ba sách Tin lành Ma-thi-ơ, Mác và Lu-ca, các học giả thấy rằng có một số tài liệu được bao gồm trong Ma-thi-ơ và Lu-ca nhưng lại không thấy có trong Mác. Có từ 200 đến 250 câu về truyền thuyết chung trong sách Ma-thi-ơ và Lu-ca bày tỏ sự kết hợp những câu giống và khác với nhau tương tự với những câu họ có chung với Mác. Điều đó gợi ư khả năng cả hai đă ghi lại từ một nguồn thành văn khác hoặc những nguồn ngoài sách Mác về tài liệu này. Các sự phân tích sâu hơn về các truyện tích ngoài Mác trong sách Ma-thi-ơ và Lu-ca đă cho thấy không có sự phụ thuộc văn chương lẫn nhau giữa Ma-thi-ơ và Lu-ca. Từ các bằng chứng đó, các học giả buộc phải xem xét đến khả năng về sự tồn tại của một nguồn khác ngoài nguồn của Mác đă cung cấp thêm vào các truyện tích Chúa Giê-su cho Ma-thi-ơ và Lu-ca trong sự mở rộng của truyện kể kiểu Mác. Một trong hai nguồn giả thuyết được đưa ra, trong đó có một nguồn được gọi là “Q” (có lẽ được lấy từ chữ Quelle trong tiếng Đức). Một số học giả gợi ư rằng tài liệu Q đă bị Hội thánh đầu tiên ngưng lưu hành v́ cộng đồng chịu trách nhiệm về những truyền thuyết Q bị coi như là tà giáo theo sự phán quyết của Hội thánh đầu tiên.[Đă xem - Gs Vũ] Theo Keith F. Nickle, cộng đồng từ đó Q đă nổi lên là một cộng đồng Cơ Đốc. Mặc dù không có truyện kể Thương khó, các truyền thuyết Q bao hàm niềm tin trong sứ điệp Phục sinh là sự chứng minh của Đức Chúa Trời về đời sống, chức vụ, và sứ điệp của Chúa Giê-su. Cộng đồng tiếp tục việc giảng về Chúa Giê-su trong việc giảng của riêng họ, bởi v́ sự công bố của Chúa Giê-su đă được giá trị hóa cách thiêng liêng và được xác định qua sự Phục sinh.[Đă xem - Gs Vũ] Thời gian và địa điểm cho sự tích lũy các truyền thuyết Q và sự soạn thảo các phần thành văn của nó th́ không chắc chắn. Có thể nguồn này có vào thập niên thứ 40 hoặc 70 SC. Địa điểm được phỏng đoán là nơi xuất phát của nguồn Q có thể là Giê-ru-sa-lem, phía Bắc Palestine và An-ti-ốt Sy-ri.[Đă xem - Gs Vũ] Xin cám ơn Giáo sư, Xin Giáo sư và các anh chị em trong lớp góp ư thêm để phần trả lời được hoàn chỉnh, SV Nguyễn Tấn Tài [/font] [Đă xem - Gs Vũ] [/quote] -========================= Thầy Tài mến, Đọc bài của thầy dễ hiểu hơn của F.Nickle :) Thầy quên trả lời phần giao thoa A B C D nhé. Chúc thầy vui. SV Thảo. ***************************************************** (DIR) Next Page